Việc làm sao để thu hút và giữ chân người tài lại với doanh
nghiệp, giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh vẫn còn là những trăn trở
của doanh nghiệp.
Làm thế nào để doanh nghiệp của bạn nổi bật hơn so với các
doanh nghiệp khác. Đáp án để trả lời cho câu hỏi trên có thể là Employer
Branding. Vậy Employer Branding là gì?
Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu hơn về Employer Branding.
1. Tìm hiểu khái niệm
Employer branding là gì?
Employer Branding hay còn gọi là thương hiệu tuyển dụng. Là những động thái chủ động của doanh nghiệp
để nâng cao độ nhận diện và phân biệt thương hiệu. Là những cách mọi người cảm
nhận và sự ấn tượng về giá trị và môi trường làm việc tại một doanh nghiệp. Tuy
nhiên, đây chỉ là một khía cạnh của quản lý thương hiệu – là một hệ thống quản
lý kết hợp nhiều yếu tố phối hợp tạo nên trải nghiệm thương hiệu.
Nói cách khác, trong khi “employer branding” được mô tả như
là một hoạt động rời rạc, thì “employer brand management” hay “quản lý thương
hiệu nhà tuyển dụng” mô tả một cách tiếp cận đầy đủ hơn để điều phối tổng thể
các hoạt động khác nhau như tuyển dụng, hội nhập (on-boarding), quản lý tài năng (talent management), quản lý thành tích (performance management) và phát triển lãnh đạo (leadership development).
Thương hiệu tuyển dụng - Employer branding có thể được
hiểu theo nhiều cách khác nhau, nhưng chung quy vẫn được định nghĩa về 3 loại
như sau:
Thứ nhất, Employer
branding là một lời hứa
Theo CIPD thì thương hiệu nhà tuyển dụng là một tập hợp các
thuộc tính và phẩm chất- thường là vô hình làm cho tổ chức trở nên đặc biệt.
Đây sẽ là một trải nghiệm nhân viên và là công cụ thu hút người muốn phát triển,
muốn thể hiện bản thân.
Thứ hai, Employer
branding là hình ảnh, danh tiếng mà doanh nghiệp mong muốn hướng tới .
Ví dụ, Brett Minchington, người đã xuất bản một số cuốn sách
về đề tài này, định nghĩa thương hiệu của nhà tuyển dụng là “hình ảnh mô tả tổ
chức của bạn như một nơi tuyệt vời để làm việc”.
Cả hai định nghĩa này hầu như chỉ mô tả các thương hiệu có độ
mạnh nhất định, nhưng thực tế có rất nhiều thương hiệu nhà tuyển dụng không được
mô tả trong hai định nghĩa này. Do đó định nghĩa thứ ba có thể nói là bao quát
hơn, từ đó thực tế hơn và hữu ích hơn.
>>> Xem thêm: Thông điệp Tuyên dương lan tỏa các thông điệp từ những hành vi theo giá trị cốt lõi
Thứ ba, Employer
branding là toàn bộ những suy nghĩ và cảm xúc từ những người có tương tác với
doanh nghiệp. Bao gồm cả tích cực và tiêu cực, cả trung thực và không trung thực,
mơ hồ và rõ ràng. Dù có dựa trên trải nghiệm trực tiếp hay không, cả giao tiếp
có chủ ý, không chủ ýhoặc có thể chỉ là tin đồn.
Từ những quan điểm trên, mọi doanh nghiệp sẽ có cho mình thương
hiệu nhà tuyển dụng riêng
Từ quan điểm này, mọi doanh nghiệp đều có thương hiệu nhà
tuyển dụng riêng, cho dù họ có xác định các đặc điểm và hình ảnh mong muốn hay
không. Nói cách khác, thương hiệu, giống như danh tiếng, cuối cùng được xác định
bởi nhận thức của người khác.
Định nghĩa thương hiệu nhà tuyển dụng trên khía cạnh nhận thức
và tương tác với người khác sẽ hữu ích hơn vì nó cung cấp cho chúng ta một thước
đo thực tế hơn để đánh giá hiện trạng và giá trị thực của thương hiệu. Định
nghĩa này giúp chúng ta nhận ra rằng thương hiệu của một nhà tuyển dụng được định
hình cuối cùng cũng bởi những gì người khác nghe về bạn và cách họ trải nghiệm
với bạn, chứ không chỉ đơn thuần bằng các thông điệp có chủ ý từ phía bạn, tuy
nhiên những điều đó sẽ luôn thôi thúc giúp doanh nghiệp hiểu rõ mình hơn, có
hành động cụ thể và giúp nhà tuyển dụng luôn thành thật.
2. 05 Bước xây dựng thương hiệu
tuyển dụng cho doanh nghiệp
Bước 1: Xác định mục
tiêu cho chiến lược Employer Branding
Những điều mà doanh nghiệp muốn đạt được trong chiến lược
Employer Branding. Một số mục tiêu phổ biến như sau doanh nghiệp có thể tham khảo:
- Nhận thêm nhiều đơn ứng tuyển hơn
- Có thêm nhiều ứng viên chất lượng hơn
- Tăng mức độ tương tác trực tuyến
- Tăng mức độ tương tác ứng viên
- Nâng cao nhận thức về thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp
- Tạo niềm tin với các ứng viên hiện tại
- Nhận được nhiều lượt truy cập website tuyển dụng của công ty hơn
- Tăng tỷ lệ giới thiệu công việc
- Tăng tỷ lệ chấp nhận đề nghị làm việc
Bước 2: Xác định chân
dung ứng viên lý tưởng của bạn
Việc vẽ chân dung ứng viên lý tưởng là một bước cực kỳ quan
trọng. Nếu không phác họa trước ứng viên lý tưởng, người làm công tác nhân sự sẽ không thể gửi đúng
thông điệp đến những ứng viên mà bạn muốn thu hút.
Bước 3: Xác định EVP
(Employee Value Proposition)
Vì sao nhân viên hiện tại lại chọn doanh nghiệp của bạn giữa
các doanh nghiệp khác. Tại sao đến thời điểm hiện tại họ vẫn gắn bó với doanh
nghiệp bạn. Điều gì họ thích nhất ở doanh nghiệp của bạn với tư cách nhà tuyển
dụng….. Có thể đây là 1 loạt câu hỏi bạn cần trả lời để thiết lập một chiến lược
Employer Branding thành công. Đây là cơ sở để bạn thiết lập định vị giá trị
nhân sự của doanh nghiệp (EVP – Employee Value Propositions).
EVP là lợi thế cạnh tranh của thương hiệu tuyển dụng, giúp
doanh nghiệp trở nên nổi bật và khác biệt để có thể thu hút ứng viên tiềm năng
cũng như giúp nhân viên hiện tại gắn kết lâu dài với công ty. EVP của doanh
nghiệp cần vừa đảm bảo sự khác biệt, vừa hấp dẫn tới ứng viên, thuyết phục được
rằng doanh nghiệp của bạn là một môi trường làm việc tuyệt vời. Khi xác định được
EVP cũng có nghĩa là bạn đã xác định rõ ràng thông điệp để truyền thông thương
hiệu tuyển dụng của mình.
Bước 4: Xác định các
kênh để truyền thông thương hiệu tuyển dụng của bạn
Theo Talentlyft, có khoảng 10 “điểm chạm” với ứng viên
trước khi doanh nghiệp chính thức tuyển dụng họ. Những điểm chạm này tạo nên
hành trình ứng viên (Candidate Journey) và nhiều điểm trong số này sẽ là kênh
thích hợp để bạn quảng bá Employer Brand của doanh nghiệp.
Theo báo cáo Thị trường tuyển dụng 2021 & Xu hướng
tuyển dụng 2022 của TopCV, có gần 90% doanh nghiệp truyền thông thương hiệu
qua Mạng xã hội (Facebook, LinkedIn…); 43,8% doanh nghiệp truyền thông
thương hiệu tuyển dụng thông qua Các website tuyển dụng như TopCV với
các hình thức đặt banner, sử dụng chuyên trang tuyển dụng…
Bước 5: Đo lường hiệu
quả của chiến lược Employer Branding
Truyền thông thương hiệu tuyển dụng sẽ trở nên vô định nếu
doanh nghiệp không có một phương tiện đo lường đối với công việc kinh doanh
(hay đo lường ROI). Dựa trên các mục tiêu mà bạn đã thiết lập ở bước đầu tiên,
bạn nên đo lường mức độ thành công của chiến lược Xây dựng thương hiệu tuyển dụng
của mình.
Để đánh giá được khách quan, các nhà tuyển dụng cần tạo những
số liệu có thể đo lường được cho từng chiến dịch, ví dụ như số lượt xem, số lượt
ứng tuyển, thời gian tuyển dụng… Đồng thời doanh nghiệp cũng cần tham chiếu số
liệu của cùng lĩnh vực để đánh giá khách quan hơn và điều chỉnh kịp thời.
Bài viết tham khảo:
- Quy Tắc Giữ Chân Nhân Tài: Lương – Thưởng – Vinh Danh
- Từ Hành Động Đến Thói Quen, Cho Ra Văn Hóa
- Xây Dựng Văn Hóa Doanh Nghiệp Trong Thời Kỳ Mới
- Gia Tăng Phúc Lợi Cho Nhân Viên Không Cần Tăng Chi Phí
- Trao Đi Các Phúc Lợi, Doanh Nghiệp Nhận Được Gì?
- Chế Độ Phúc Lợi Linh Hoạt Dành Cho Gen Z
- Làm Việc Để Sống Hay Sống Để Làm Việc?
- Động Lực Làm Việc Là Kết Nối Và Thấu Hiểu
- Doanh Nghiệp Nhỏ Và Vừa Có Cần “Chuyển Đổi Số Trong Văn Hóa Doanh Nghiệp”?
- Mạng xã hội nội bộ không gian số miễn phí
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét