Đối với doanh nghiệp hiện nay dù lớn hay nhỏ chỉ cần bạn
đóng vai trò quản lý thì phân quyền là một
trong những kỹ năng quan trọng cần ghi nhớ để hỗ trợ công việc rất nhiều. Cùng
tham khảo bài viết sau để biết các thông tin chi tiết hơn về phân quyền trong
quản trị.
1. Khái niệm Phân quyền
cho nhân viên là gì?
Phân quyền là việc phân tán quyền quyết định trong cơ cấu tổ
chức của doanh nghiệp hay còn là việc chuyển giao nhiệm vụ, quyền hạn cho 1 cá
nhân hay bộ phận để hoàn thành nhiệm vụ đó.
Phân quyền cho nhân
viên là việc giao cho nhân viên của mình 1 phần quyền hạn để quyết định và hoàn
thành một số công việc nào đó trong bộ phận của doanh nghiệp.
>>> Xem thêm: Ví Thưởng Nhân Viên thiết kế "Lương cảm xúc"
Trong mỗi tổ chức đều có sự phân quyền nhưng sự
phân quyền đó sẽ tuyệt đối hơn với các bộ phận trong doanh nghiệp và sẽ càng mất
đi tính cụ thể rõ ràng khi chuyển đến từng cá nhân. Vì nó là một khía cạnh của
cơ sở giao phó quyền hạn trong quản trị, không thể có một cá nhân nào có thể
làm tất cả mọi việc để thực hiện mục tiêu chung của cả tổ chức.
Đó là lý do vì sao bạn phải phân quyền cho nhân viên là bởi
vì số lượng công việc sẽ tương đương với quyền hạn công việc mà bạn nắm giữ,
nên bạn phải chia nhỏ quyền hạn cho các thành viên trong bộ phận để mỗi cá nhân
sẽ có thể hoàn thành công việc ở mức tốt nhất. Bên cạnh đó, việc phân quyền
này còn giúp nhà quản trị đánh giá được năng lực và khả năng làm việc của các
thành viên trong bộ phận. Từ đó, định hướng được số lượng công việc và loại
công việc cần được giao cho nhân viên để hiệu quả công việc được phát huy tối
ưu nhất.
Phân quyền trong quran trị còn là cách giới hạn sự cạn thiệp của nhân viên vào các hoạt động khác không đúng chuyên môn hoặc hạn chế tối đa sự lạm dụng quyền hạn quá mức trong doanh nghiệp. Vì vậy các doanh nghiệp cần nắm phân quyền là vô cùng cần thiết trong quá trình xây dựng cơ cấu tổ chức.
2. Bí quyết phân quyền
công dụng khi làm chủ nhân viên
Xem thêm: Các Loại Cơ Cấu Tổ Chức Phổ Biến Trong Doanh Nghiệp
Nếu bạn muốn làm chủ nhân viên cấp dưới thiệt giỏi vừa ý muốn
đạt công dụng cao vào quá trình thì nên chọn mô hình phân quyền toàn diện. Quý
khách hàng sẽ phân quyền mang lại cung cấp làm chủ rồi cấp cai quản liên tục
phân quyền xuống phía dưới làm thế nào để cho phải chăng và tận dụng được nguồn
lực lượng lao động. Dưới đấy là một số bí quyết khiến cho bạn phân quyền nhân
viên cấp dưới kết quả hơn:
– Đưa ra thời hạn phân quyền: Lúc phân quyền đến
nhân viên cung cấp bên dưới bạn có thể giới thiệu kèm thời hạn bao gồm hiệu lực
thực thi, ví dụ 6 tháng, 1 quý hay như là một năm, ví như nhân viên có tác dụng
tốt thì có thể được nhận thêm quyền hành còn nếu không thì trao lại cho người
không giống. do vậy nhân viên sẽ sở hữu thêm rượu cồn lực khi dấn trọng trách cơ
mà bạn trao cho bọn họ.
– Nêu rõ quyền lợi và nghĩa vụ với ngôn từ công việc: Để
rời Việc hiểu nhầm hoặc nhân viên cấp dưới cố ý lần quyền, cai quản nhân viên cấp
dưới đề nghị đến nhân viên hiểu ra quyền lợi và nghĩa vụ được trao với đầy đủ
các bước cần được chấm dứt. Như vậy cũng bên cạnh đó hỗ trợ cho nhân viên biết
bản thân yêu cầu làm những gì.
>>> Xem thêm: Chức Năng Của Hệ Thống Thông Tin Quản Lý Nhân Sự
– Định kỳ đánh giá các bước sẽ phân quyền: Cách một
quãng thời hạn nhất quyết bạn cần Review lại tác dụng các bước nhưng mà nhân
viên đã làm, coi chúng ta bao gồm tận dụng tối đa không còn quyền bính được
trao hay không.
– Phân quyền không Có nghĩa là rủ quăng quật trách nhiệm: Cần
xác định ngay từ đầu câu hỏi bạn phân quyền là nhằm tận dụng tối đa nguồn lực
cùng quản lý tổ chức, chứ đọng chưa hẳn nhằm cân hận bỏ trách nát nhiệm. Dù
công dụng quá trình của nhân viên cấp dưới bao gồm ra làm sao thì các bạn vẫn
phải Chịu liên đới.
Bài viết tham khảo
- Quy Trình Quản Lý Công Việc Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp
- Các Phần Mềm ERP Miễn Phí Tốt Nhất Hiện Nay
- Mạng Xã Hội Doanh Nghiệp Xu Hướng Truyền Thông Thời 4.0
- Quy Trình Quản Lý Tài Liệu Và Hồ Sơ Trong Doanh Nghiệp
- Những Lý Do Vì Sao Nên Tặng Quà Cho Bản Thân
- Gợi Ý Tặng Quà Cho Đồng Nghiệp Khi Chia Tay
- 07 Lợi Ích Khi Triển Khai Ví Điện Tử Nhân Viên
- Quản trị nguồn nhân lực Thông điệp Tuyên dương
- Tại Sao Phải Khen Thưởng Nhân Viên?
- Xây Dựng Quy Chế Lương Thưởng Công Ty Chuẩn Nhất
- Vì Sao Cần Xây Dựng Ví Điện Tử Cho Nhân Viên?
- 07 Lợi Ích Khi Triển Khai Ví Điện Tử Nhân Viên
- Các Hình Thức Khen Thưởng Nhân Viên Trong Doanh Nghiệp
- Vì Sao Cần Xây Dựng Ví Thưởng Nhân Viên?
- Các Phúc Lợi Cho Nhân Viên Doanh Nghiệp Nên Tham Khảo
- Các Hình Thức Khen Thưởng Nhân Viên Trong Doanh Nghiệp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét