6/1/22

Lãnh đạo là gì? Quản lý là gì? Mối quan hệ giữa lãnh đạo và quản lý

 Các khái niệm về lãnh đạo và quản lý bạn đã nghe qua rất nhiều lần trong cuộc sống. Tuy nhiên ý nghĩa, vai trò hai thuận ngữ này không phải ai cũng hiểu rõ. Nhiều doanh nghiệp còn nhầm lẫn giữa hai khái niệm, vậy cụ thể lãnh đạo và quản lý khác nhau như thế nào?

I. Lãnh đạo là gì?

Lãnh đạo có thể hiểu là người cung cấp tầm nhìn cấp cao cho một tổ chức, doanh nghiệp, công ty hay một đội nhóm bất kỳ - với mục tiêu đổi mới theo cách sẽ giúp ích cho tổ chức về lâu dài bằng cách hỏi những gì cần thay đổi và tại sao. Từ đó, các nhà lãnh đạo hướng dẫn mọi người đi đúng hướng bằng cách cung cấp sự hỗ trợ, truyền cảm hứng và động lực. Trên đường đi, các nhà lãnh đạo luôn kiểm tra để đảm bảo mọi người đều liên kết và đi đúng hướng, nhưng họ hiếm khi can dự vào các quyết định chiến thuật.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn xây dựng bảng thành tích cho nhà quản lý

II. Quản lý là gì?

Quản lý là người thực hiện theo tầm nhìn của nhà lãnh đạo. Một khi đích đến đã được xác định, các nhà quản lý là người giám sát hàng loạt chiến thuật đưa họ đến nơi cần đến. Điều này liên quan đến việc phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm, đảm bảo mọi người đang hợp tác một cách hài hòa và đảm bảo họ đạt được thời hạn thích hợp để đạt được mục tiêu ngắn hạn của mình. Thông thường, người quản lý sẽ có nhiệm vụ lập kế hoạch, tổ chức và kiểm soát mọi việc để mang lại lợi nhuận cho tổ chức, doanh nghiệp của họ.

Xem thêm: Xây dựng mạng xã hội nội bộ doanh nghiệp như thế nào để hiệu quả?

III. Mối quan hệ giữa lãnh đạo và quản lý

Một tổ chức, doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển bền vững cần phải có cả nhà lãnh đạo và nhà quản lý. Quản lý là pháp trị còn lãnh đạo là nhân trị.

Quản lý tác động trực tiếp đến một đội nhóm để đạt được những mục tiêu đã đề ra, khi đó họ chính là nhà lãnh đạo. Và ngược lại, khi nhà lãnh đạo trực tiếp lập kế hoạch, tổ chức và giám sát nhân viên thì họ chính là một nhà quản lý. Cả lãnh đạo và quản lý đều phải tác động đến cá nhân, đến đội nhóm để có thể đạt được mục tiêu đã đề ra.

Vậy nếu tổ chức có lãnh đạo giỏi và quản lý kém có được không? Ngược lại, quản lý giỏi nhưng lãnh đạo không có năng lực thì sao? Câu trả lời tất nhiên là không. Một tổ chức/doanh nghiệp cần có sự kết hợp hài hòa, cân bằng giữa tài lãnh đạo và quản lý để mang lại hiệu quả cao nhất trong kinh doanh.

Vì vậy, lãnh đạo và quản lý phải song hành với nhau. Mặc dù chúng không giống nhau, nhưng chúng liên kết chặt chẽ và bổ sung cho nhau. Để biết lãnh đạo và quản lý khác nhau ở những điểm nào, hãy theo dõi phần tiếp theo của bài viết.

IV. Phân biệt lãnh đạo và quản lý – Sự khác nhau

Mọi người thường lầm tưởng lãnh đạo và quản lý giống nhau, nhưng về bản chất chúng rất khác nhau. Sự khác biệt chính giữa hai điều này là các nhà lãnh đạo thúc đẩy mọi người hiểu và tin tưởng vào tầm nhìn mà họ đặt ra cho công ty và cùng bạn đạt được mục tiêu. Trong khi đó, người quản lý thiên về điều hành công việc và đảm bảo các hoạt động hàng ngày được diễn ra như mong muốn.

Ngoài sự khác biệt trên, lãnh đạo và quản lý còn khác nhau ở những điểm sau:

Lãnh đạo

Quản lý

Tập trung vào tầm nhìn

Tập trung vào các mục tiêu

Hỏi "cái gì" và "tại sao"?

Hỏi "như thế nào" và "khi nào"?

Cung cấp chỉ dẫn

Cung cấp nhiệm vụ

Tạo sự thay đổi

Tạo sự ổn định

Nghĩ về dài hạn

Nghĩ về ngắn hạn


 Xem thêm: Hành Trình Tăng Cường Trải Nghiệm Nhân Viên

Bên cạnh đó, dù là nhà lãnh đạo hay quản lý thì điều quan trọng bạn cần phải làm vẫn là không ngừng học hỏi, phát triển cá nhân để đưa doanh nghiệp cùng sự nghiệp của bản thân vươn cao, vươn xa hơn trong tương lai. 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng nổi bật

Chuyên viên Quản trị hệ thống là gì, và xu hướng nghề nghiệp của ngành

Để đảm bảo hệ thống thông tin trong doanh nghiệp luôn hoạt động ổn định như mạng ᴠà máу tính thì không thể không nhắc tới ᴠai trò của các ch...