18/11/21

TẦM QUAN TRỌNG CỦA SƠ ĐỒ QUY TRÌNH LÀM VIỆC

 


Việc doanh nghiệp bạn hoạt động có hiệu quả và trơn tru hay không còn tùy vào quy trình làm việc của doanh nghiệp bạn có nhất quán và nguyên tắc hay không. Sẽ là một thiếu sót nếu doanh nghiệp không xây dựng cho mình sơ đồ quy trình làm việc chuẩn hóa các nghiệp vụ trong quản lý công việc hay dự án.

1. Tầm quan trọng của sơ đồ quy trình làm việc đối với doanh nghiệp

Giúp công việc rõ ràng, trực quan 

Việc liệt kê các đầu mục công việc từ trên xuống theo cách truyền thống dễ khiến bạn bị rối và khó hình dung. Đặc biệt đối với các dự án có nhiều bộ phận dễ dẫn đến sự thiếu liên kết. Việc xây dựng sơ đồ quy trình làm việc giúp người quản lý dễ dàng kiểm soát tiến trình làm việc của mỗi bộ phận. Đồng thời theo dõi được quy trình làm việc một cách hiệu quả.

Tối ưu hóa hiệu suất công việc 

Quy trình được thiết kế một cách phù hợp giúp loại bỏ những phần việc không cần thiết, dư thừa. Giarm thời gian trống vô nghĩa trong quá trình chuyển đổi nhiệm vụ và hiệu suất công việc.

Tự động hóa quy trình làm việc 

Giúp quy trình làm việc tại doanh nghiệp khoa học, rõ ràng các thành viên trong tổ chức biết công việc mình làm một cách chính xác. Giúp các phòng ban phối hợp với nhau ăn ý hơn, hạn chế xung đột khi không hiểu nhau, từ đó các đầu việc được xử lý nhịp nhàng. Còn giúp doanh nghiệp dễ dàng phân tích quá trình kinh doanh, nắm bắt xu hướng và lên kế hoạch cho rủi ro tiềm ẩn. 

2. Ví dụ về Sơ đồ quy trình làm việc trong ngành bán lẻ

Đối với lĩnh vực bán lẻ thì các hoạt động đánh giá và kiểm soát chất lượng nhà cung cấp trong doanh nghiệp sản xuất, bán lẻ là hoạt động hết sức quan trọng. Việc đánh giá và kiểm soát này phải có sự thỏa thuận giữa doanh nghiệp sản xuất và nhà cung cấp. 

Sau đây sẽ là quy trình áp dụng việc đánh giá và kiểm soát chất lượng của nhà cung cấp dịch vụ, hàng hóa cho các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm, dịch vụ. 


Diễn giải sơ đồ

Bước 1: Thu thập thông tin và lên danh sách nhà cung cấp

Một doanh nghiệp sản xuất, bán lẻ sẽ có rất nhiều nhà cung cấp khác nhau. Phục vụ cho nhiều chủng loại sản phẩm của doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp cần thu thập thông tin và lên danh sách các nhà cung cấp. Từ những  thông tin qua các catalogue chào hàng, các cuộc liên hệ trực tiếp hoặc thông qua giới thiệu các đơn vị liên quan,…Việc lập danh sách nhà cung cấp là rất quan trọng trong việc rà soát và kiểm định chất lượng nguồn cung ứng.

Bước 2: Lập chỉ tiêu đánh giá chất lượng

Sau khi đã có danh sách các nhà cung cấp, bộ phận đánh giá sẽ lập biểu mẫu về chỉ tiêu với các thông tin, thông số đầy đủ và chính xác.  Để doanh nghiệp có thể đánh giá chính xác, thì doanh nghiệp có thể xem xét các vấn đề liên quan đến nhà cung cấp theo các tiêu chí sau:

  • Chất lượng sản phẩm
  • Thời gian giao hàng
  • Giá thành
  • Phương thức thanh toán
  • Mức chiết khấu
  • Sự phản hồi với sự cố phát sinh
  • Quy mô sản xuất
  • Số lượng hàng hóa tối đa có thể đáp ứng

Bước 3: Tiến hành đánh giá

Ở bước này sau khi doanh nghiệp đã xem xét và đánh giá tiềm năng các nhà cung cấp các kiểu. Các bộ phận đánh giá sẽ tiến hành phân loại và chọn lọc các nhà cung cấp theo các tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá nhà cung cấp. Song song đó, doanh nghiệp sẽ đánh giá trực tiếp thêm tại các cơ sở của nhà cung cấp. Cũng như các loại giấy tờ, pháp lý, giấy phép kinh doanh hoạch khả năng đáp ứng thực tế để có những kết luận và đánh giá chính xác nhất.

Bước 4: Giám đốc phê duyệt

Sau khi khảo sát và đánh giá kỹ lưỡng bộ phận đánh giá sẽ lập bản danh sách các nhà cung cấp chính thức để trình Giám đốc phê duyệt. 

Kết luận

Mỗi doanh nghiệp nên cần đầu tư và xây dựng cho mình các sơ đồ quy trình làm việc trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh để mang lại những kết quả mong đợi cho doanh nghiệp mình nhé.

Bài viết tham khảo:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng nổi bật

Chuyên viên Quản trị hệ thống là gì, và xu hướng nghề nghiệp của ngành

Để đảm bảo hệ thống thông tin trong doanh nghiệp luôn hoạt động ổn định như mạng ᴠà máу tính thì không thể không nhắc tới ᴠai trò của các ch...